Báo giá ngay livestream quản lý fanpage tại unu.vn

Tử vong vì...si-rô ho

Đăng lúc: 08/02/2012 02:47 140
Nhiều người cho rằng si-rô ho là “thuốc lành”, tuy nhiên, trên thực tế, tác dụng phụ của các thành phần chứa trong si-rô ho hết sức nguy hiểm.

Nhiều người cho rằng si-rô ho là “thuốc lành”, tuy nhiên, trên thực tế, tác dụng phụ của các thành phần chứa trong si-rô ho hết sức nguy hiểm.

Tác dụng phụ của các thành phần chứa trong si-rô ho hết sức nguy hiểm.

Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý dược- thực phẩm Mỹ (FDA), từ giữa những năm 1960 đến năm 2007, đã có 103 trẻ em Mỹ dưới 10 tuổi tử vong vì dùng quá liều si-rô điều trị ho và cảm cúm. Nhiều người cho rằng si-rô ho là “thuốc lành”, tuy nhiên, trên thực tế, tác dụng phụ của các thành phần chứa trong si-rô ho hết sức nguy hiểm.

Gây buồn ngủ

Ngày 4/10/2010, tai nạn xe buýt ở bang Georgia (Mỹ) đã cướp đi sinh mạng của 1 học sinh nam lớp 11 và khiến 13 học sinh khác bị thương.

Những học sinh sống sót sau vụ tai nạn khẳng định khi sự việc xảy ra, tài xế đang trong tình trạng ngủ gật. Xét nghiệm máu và nước tiểu của tài xế cho kết quả âm tính với rượu và các loại thuốc cấm, tuy nhiên, lại dương tính với chất brompheniramine – một thành phần trong si-rô ho anh ta uống trước khi đi làm, có thể gây buồn ngủ và mệt mỏi.

Theo tờ Guardian (Anh), các chất như pholcodeine hoặc dextromethorphan trong si-rô hoặc một vài loại thuốc ho có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, vì thế sau khi uống si-rô ho, người bệnh nên nghỉ ngơi, không nên lái xe. Một số loại thuốc long đờm chứa ipecacuanha hoặc guaifenesin có thể gây buồn ngủ, đau đầu, mệt mỏi. Các loại thuốc ho chứa thành phần kháng histamine, ảnh hưởng đến hoạt động của mắt, mũi, có thể gây một số tác dụng phụ như buồn ngủ, ảo giác, loạn nhịp tim.

Gây ngạt nếu dùng quá liều

Tháng 5/2011, một bé trai 6 tuổi tại bang Massachusetts tử vong sau khi người mẹ vì muốn con dễ ngủ đã cho con uống si-rô ho với liều lượng gấp ba lần mức cho phép. Theo các chuyên gia y tế, một số thành phần trong si-rô ho như diphenhydramine khi uống quá liều sẽ gây ra hiện tượng ngạt thở kéo dài khiến trẻ tử vong.

Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý dược- thực phẩm Mỹ (FDA), từ giữa những năm 1960 đến năm 2007, đã có 103 trẻ em Mỹ dưới 10 tuổi tử vong vì dùng quá liều si-rô điều trị ho và cảm cúm.

FDA đã rất nhiều lần cảnh báo các bậc phụ huynh thận trọng khi dùng thuốc ho, thuốc điều trị cảm cúm dạng viên hoặc si-rô ho cho trẻ dưới 2 tuổi bởi lo ngại về tác dụng phụ của các thành phần trong thuốc.

Thay chất kích thích

Ngày 5/12/2007, người ta phát hiện thấy thi thể ca sỹ nhạc rap người Mỹ, Chad Butter, nghệ danh “Pimp C”, tại một khách sạn ở Hollywood.

Theo điều tra, nạn nhân đã uống si-rô ho quá liều, lại thêm tiền sử bệnh ngưng thở tạm thời. Tác dụng của chất promethazine (chống dị ứng) và codeine (giảm đau) chứa trong si-rô ho đã khiến thời gian ngừng thở kéo dài, dẫn đến tử vong.

Pimp C chỉ là một trong nhiều nạn nhân của việc lạm dụng si-rô ho thay chất kích thích, đang rất phổ biến trong tầng lớp thanh thiếu niên Mỹ, do si-rô rẻ và dễ mua hơn các loại thuốc giảm đau hoặc chất gây nghiện.

Trước đây, hầu hết các loại si-rô ho đều chứa cồn. Dù hiện giờ đã giảm nhiều nhưng một số thành phần trong si-rô ho vẫn khiến người bệnh có cảm giác phê và lâng lâng như uống rượu. Những thành phần này rất nguy hiểm khi sử dụng quá liều, đặc biệt khi sử dụng với rượu.

Mẫu si-rô ho tìm thấy trong cơ thể Pimp C là loại “chất gây say” phổ biến ở miền nam nước Mỹ, đặc biệt là bang Texas. Đây là loại thuốc ho chứa lượng lớn chất codeine, được chỉ định dùng theo đơn, tuy nhiên, vẫn có thể tìm mua tại một số cửa hàng bán lén lút,  hoặc thông qua các đơn thuốc giả.

Chất codeine và promethazine trong si-rô ho có thể làm ngưng trệ hệ thống hô hấp, tê liệt hệ thần kinh trung ương, gây đau tim hoặc rối loạn tim mạch. Hầu như các trường hợp tử vong, nạn nhân đều chết vì ngạt.

Năm 2008, Cục quản lý dược- thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo việc sử dụng si-rô ho được chỉ định theo đơn, Tussionex không đúng cách.

Trong Tussionex chứa một lượng lớn chất an thần, giảm đau hydrocodone, có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.

Trào lưu sử dụng Tussionex phổ biến trong thanh niên Mỹ từ năm 2000, gây ra một số trường hợp tử vong. Tuy nhiên, 8 năm sau, FDA mới phát hiện ra nguyên nhân và lên tiếng cảnh báo.

Cuối năm 2011, bang California (Mỹ) ban hành lệnh cấm bán si-rô ho cho người dưới 18 tuổi, do phát hiện chất Dextromethorphan (DXM) - thành phần chính trong si-rô ho hiện nay có thể gây ảo giác và thậm chí tử vong. Các nhà thuốc vi phạm sẽ phải nộp phạt 250 USD.

hoibacsi.com(theo dinhduong)

123 123

THẢO LUẬN 30 người đã tham gia

0/400 ký tự

Top bình luận

Nguyễn Du hỏi lúc 20:30
Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em đuợc 9 tháng, em cho bé ăn cháo ray đã được 20 ngày, nhưng em thấy bé đi ngoài ra rau, củ. Trước đó bé ăn bột thì bình thường, như vậy phải làm sao ah. Một ngày bé ăn 2 cử, mỗi lần 1 chén nhỏ ah.
Phan Bình Minh trả lời lúc 20:30
Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em đuợc 9 tháng, em cho bé ăn cháo ray đã được 20 ngày, nhưng em thấy bé đi ngoài ra rau, củ. Trước đó bé ăn bột thì bình thường, như vậy phải làm sao ah. Một ngày bé ăn 2 cử, mỗi lần 1 chén nhỏ ah.
Bs. Bành Thị Lượm trả lời lúc 20:30
Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em đuợc 9 tháng, em cho bé ăn cháo ray đã được 20 ngày, nhưng em thấy bé đi ngoài ra rau, củ. Trước đó bé ăn bột thì bình thường, như vậy phải làm sao ah. Một ngày bé ăn 2 cử, mỗi lần 1 chén nhỏ ah.
0/400 ký tự

+1245

Khách hàng

+1245

Bác sĩ

+1245

Phòng khám